Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Bài thu Hoạch mẩu chuyện 3

1 )Cảm nhận của bạn Trần Thị Hồng Thắm :
Đất nước ta được thống nhất như ngày hôm nay tất cả là nhờ sự chiến đấu và hy sinh anh dũng của đồng bào cả nước. Trong cuộc chiến đấu chống Mỹ Ngụy chống lại cường quốc lớn mạnh nhất lúc bấy giờ nhân dân cả nước ta đã có những chiến thắng vang dội mà cả thế giới cũng phải kính nể. Trong những chiến thắng ấy có sự đóng góp thầm lặng nhưng rất quan trọng của những chiến sĩ nằm vùng. Mà nổi tiếng nhất là sự đóng góp của đội biệt động sài gòn. Trong những đóng góp ấy phải kể đến trận đánh tàu Card mà sau này vẫn được nhắc đến như một "chiến dịch Card".
      có thể nói để chuẩn bị cho trận đánh đó các đồng chí nằm vùng của chúng ta đã phải chuẩn bị rất chi tiết và thật chính xác từng li một vì chỉ sai một bước nhỏ kế hoạch sẽ bị đổ vỡ và dịch sẽ tăng cường canh phòng, và cơ hội tiêu tàu Card sẽ rất thấp. Đồng chí Ba Náo là người trực tiếp trận đánh này cùng với hai đồng chí nữa cung thực hiện kế hoạch này cùng vói sự góp sức của ba đồng chí Ba Náo kế hoạch đã xong chỉ chờ tàu đến là hành động nhưng do các đồng chí đã có thiếu sót trong việc kiểm tra các thiết bị nổ mà kế hoạch đánh tàu corre thất bại. Tuy thất bại nhưng đó lại là một kinh nghiệm quan trọng cho đồng chí Ba Náo và mọi người để chuẩn bị cho một trận đánh khác. Nhờ sự nhanh trí của đông chí Ba Náo là nhanh chóng tháo các thiết bị nổ mà kế hoạch tuy thất bại nhưng không bị địch phát hiện. Nhờ sự nhanh trí mà kế hoạch làn hai không bị địch phát hiện và được tiến hành một cách xuông sẻ. Chính nhờ chiến thắng vang đội đó đã tiếp thêm động lực để các chiến sĩ và đông bào ta. Làm nội bộ địch hoảng loạn, phá hủy sinh lực và phương tiện chiến tranh của giặc.
      Từ chiến thắng đó ta mơi thấy được phần nào sự đóng góp của các chiến sĩ nằm sâu trong lòng địch. chỉ với một lực lượng nhỏ chưa đến 10 người nhưng các chiến sĩ ấy đã có thể làm nên một trận đánh vang dội. làm cho con tàu Card chuyên vận chuyển phương tiện chiến tranh của địch bị hỏng nặng, chìm sâu 21 máy bay lên thẳng HU1A, 2 máy bay trinh sát L19, 1mays bay khu trục ném bom AD6, 50 tên Mỹ chiết, 70 tên bị thương,... tuy trong quá trình hành động có một số yếu tố khách quan và chủ quan đã làm cho kế hoạch lần một không thực hiện được nhưng nó không đáng
2) Cảm nhận của bạn Trịnh Văn  Thắng :
Qua quá trình đi sâu tìm hiểu,tôi cảm thấy rõ sự bất khuất kiên cường của quân và dân ta được tô đạm qua hình ảnh 2 đong chị Hùng và Ba Náo.Trận đánh còn nói lên ý chí, kiên cường và đày sự khôn ngoan của hai đồng chí cho dù nhiệm vụ này là rát gian nan, nguy hiểm và đầy cạm bẫy. Nhưng vì hòa bình của cả một dân tộc, mặc cho hiểm nguy thì hai anh đã biết mình phải làm gì và hành động như thế nào. Không thể nói nên lời khi chiến thắng vẻ vang thuộc về chúng ta, thuộc về mảnh đất của những người con anh hùng, biết hi sinh vì đất nước, vì dân tộc và vì cuộc đấu tranh của nhân dân các nước thuộc địa trên thế giới.
2) US CARD đã gây tiếng vang lớn không chỉ tiêu diệt được một khối lượng lớn trang bị hiện đại của địch, làm rung động chính quyền Mỹ - Ngụy tại Sài Gòn mà còn gây tiếng vang lớn ở trong nước và quốc tế, cổ vũ nhân dân Sài Gòn – Gia Định nói riêng và nhân dân cả nước nói chung quyet tâm đánh thắng giặc Mỹ xâm lược. Chúng tôi những sinh viên Việt Nam trong thời đại mới khi đươc tìm hiểu những chiến công, được hưởng thành quả của các thế hệ đi trước càng làm dâng lên niềm tự hào dân tộc, khâm phục trước huyền thoại mà các anh, các chú đã làm nên. Thể hiện sức mạnh của toàn thể dân tộc Việt Nam, khẳng định chủ quyền của quốc gia như Hồ Chủ Tịch từng nói :”Nước Việt Nam là một,dân tộc Việt Nam là một…”.      

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét