Thứ Sáu, 20 tháng 5, 2011

Cảm nhận về mẩu chuyện 4

Nhà hàng Mỹ Cảnh Một địa danh quen thuộc mà hầu hết người dân sài gòn ngày nay còn nhắc đến.nơi đò lưu giữ các chiến tích lẫy lừng của những anh hùng biệt động Sài gòn.một địa danh nổi tiếng không chỉ bởi vẻ đẹp ngày nay còn tồn tại mà còn nổi tiếng bởi vì đây chính là nơi găn liền vối hang chục trận đánh lớn nhỏ mà trong đó có những trận đánh không thể quên đó có sự tham gia, có sự đóng góp to lớn của chiến sĩ biệt động Huỳnh Phi Long
. Nhà hang Mỹ Cảnh, tên gọi khá quen thuộc của quân đội  Mỹ, tuy nhiên đó cũng là  mà khiến quân đội Mỹ đến .  bây giờ vẫn còn nhớ lại nỗi nhớ kinh hoàng. Những chiến tích những chiến sĩ biệt động để lại chính là những chiến công to lớn và đó cũng là những bài học cho giới trẻ ngày nay. Cũng chính vì thế mà chúng tôi chọn địa danh nổi tiếng này để xem tận mắt, để xác định một cách cụ thể hơn. Chuyến đi thật sự thú vị, quanh khung cảnh năm xưa giờ thật yên bình xen lẫn cuộc sống nhộn nhịp của Sài Gòn đổi mới. Những cụ già tập dưỡng sinh,nghỉ ngơi trên những chiếc ghế đá dưới những tán cây mát, những đôi trai gái cùng nhu nhìn ra dòng song thơ mộng những du khách trong và ngoài nước đi tham quan, chụp ảnh, tất giả những điều đó tạo nên một khung cảnh thật bình yên, trái ngược hoàn toàn với trận đánh năm nào., thật tuyệt với khi chúng ta là những thế hệ được hưởng sự an bình như thế. Thầm cám ơn những chiến sĩ biệt động Sài Gòn , không tiếc thân mình bảo vệ tổ quốc, đem lại cuộc sống yên bình cho người dân Sài Gòn nói riêng và nhân dân Việt Nam nói riêng.
Nguyễn thị mai
1056090091

Tôi đã có một vài lần đi qua nơi này, hôm nay khi đọc tài liệu và giới thiệu của bạn trưởng nhóm thì tôi biết được rằng đây là một địa danh đã đi vào lịch sử của dân tộc. đó là một trận biệt động do ông Huỳnh Phi Long trực tiếp thực hiện, cùng đồng chí của mình là ông Lê Văn Rẫy, ào ngày 23/06/1965. Theo sự hướng dẫn cuả một chị giữ xe thì muốn tham quan nhà hang Mỹ Cảnh phải đến tối mới tham quan được, vì đây là nhà hàng nổi Mỹ Cảnh dưới song. Một địa điểm phức tạp như thế này mà ông Huỳnh Phi Long đã cùng đồng đội đã làm rung cả một  địa điểm quan trọng của địch, làm ũ rũ và thất vọng cả đại sứ quán Mỹ khi chứng kiến cảnh đó.. làm cho phong trào đấu tranh của nhân dân tat a theo sau đó rất dữ dội bằng chứng là năm 1965 được xem là năm biệt động Sài Gòn, hang chục trận đánh lớn đạt thắng lợi rất cao. Khiến đối phương phải đảo điên, rối loạn. ăn không ngon, ngủ không yên… Tại đây. Theo sự quan sát của tôi thì có rất nhiều người đến đây, người bản xứ. người đến từ các vùng khác như chúng tôi và có cả những người nước ngoài, cũng đang chụp lại những gì họ cảm nhận thấy hay ở việt  Nam chúng ta. Đó là những cảm giác mà tôi có được khi đến đây, và một điều thật tiếc là tôi chưa được tận mắt quan sát nhà hang Mỹ Cảnh và trực tiếp xuống tàu tham quan. Mong rằng một ngày nào đó tôi sẽ lại được đến đây và thực hiện những điều còn dang dở. bạn có nghĩ như tôi không?
Nguyễn Văn Lực
1056090089
Từ đầu năm học đại học mình ít tham gia vào các hoạt động của nhóm , của lớp. hôm nay khi lớp tổ chức công trình thanh niên mình được phân vào nhóm 4 và đi cùng các bạn để tìm hiểu về trận đánh tại  nhà hang  Mỹ Cảnh(23/06/1965) do Huỳnh Phi Long chỉ huy dẫn đầu.hôm nay thật là một ngày đáng nhớ của chúng tôi, cảm thấy thật vui vẻ, hòa đồng cùng các bạn, cùng nhau sinh hoạt, vui chơi, tìm hiểu về nhà hang Mỹ Cảnh, tìm hiểu khung cảnh xung quanh nhà hang. Tuy không tận mắt chứng kiến trận đánh hôm nào nhưng nghe các bạn kể và tìm hiểu thêm tư liệu tôi cảm nhận được sự hào hùng khiến chúng ta không thề nào quên. Trận đánh giành được thắng lợi to lớn phải nói lên công lao to lớn, đứng đầu của ông Huỳnh Phi Long với sự mưa trí tài tình, dũng cảm nhạy bén. Tiếng vang đó còn đền tận ngày nay, để lại cho chúng ta bao suy nghĩ, thán phục không những Huỳnh Phi Long mà tất cả những chiến sĩ đã anh dũng chiến đấu trong cuộc khàng chiến chống Mỹ để dân tộc ta độc lấp và phát triển như ngày nay. Tôi thật tự hào mình là người Vệt Nam, được kế thừa những phẩm chaa6t1 tốt đẹp của người Việt Nam. Thế hệ chúng tôi sẽ tiếp tục phát huy những truyền thống tốt đẹp của cha ông, xây dựng đất nước ngày càng phát triển và giáu đẹp hơn.
Phạm Thị Lương
1056090088
Theo kế hoạch thì nhóm của chúng tôi sẽ được đi đến nhà hàng Mĩ Cảnh tham quan và sinh hoạt. Khi xe vừa bắt đầu lăn bánh, trong đầu tôi rất hồi hộp, mong xe đi nhanh để biết cụ thể về địa điểm mà chúng tôi sẽ đi và muốn thông qua chuyến đi này để biết thêm về lịch sử , về những trận đánh hào hùng của dân tộc. Trước khi đi tôi có nghe ban cán sự lớp phổ biến giới thiệu về trận đánh này và hội hộp xem cụ thể nó như thế nào. Khi vừa đến nơi thì toàn cảnh vật đã hiện ra trước mắt mình. Sau đó chúng tôi tập hợp lại để sinh hoạt và nghe giới thiệu về địa điểm này và chụp lại những cảnh sinh hoạt ngày hôm nay. Đây là một nhà hàng nổi neo đậu đậu ở bến Bạch Đằng, trước đây là nơi họp mặt, bàn bạc kế hoạch của nhiều chuyên viên cao cấp Mĩ ngụy và bọn sĩ quan, chiếc tàu này dài  khoảng 75m, bề ngang 25 m, chứa cả trên 250 người, neo đậu ở bến Bạch Đằng cách Bến Nghé cỡ 100m, nhà hàng này chỉ có 1 lối đi là chiếc cầu lên xuống duy nhất. khi nhìn thấy điều này, tôi nghĩ, phải khó khắn lắm mới đánh được trận này. Và khi nghe giới thiệu về trận đánh thì tôi rất khâm phục cách đánh của đồng chỉ  Nguyễn Phi Long đã làm nên trận đánh lịch sử này. Khi xong xuôi hết  mọi việc thì chúng tôi chuẩn bị về nhưng tôi cảm thấy ai cũng có vẻ tiếc nuối chưa muốn về . qua buổi đi hôm nay, tôi thấy rất vui và biết thêm nhiều điều thú vị, nhất là được chứng kiến và biết thêm về trận đánh nhà hàng Mĩ Cảnh vào ngày 23 tháng 6 năm 1965.
Thàm Kim Khánh
1056090076
Nhà hàng MỸ CẢNH la nơi diễn ra trận đánh chống Mỹ - Ngụy trước để trả thù cho đồng đội va sau đó với mục đích tiêu diệt kẻ thù cho đất nước trận đánh mà Ông HOÀNG PHI LONG kể lại khiến đến giờ các đồng đội của ông con thán phục.Nhà hang MỸ CẢNH la chứng nhân lịch sử cho sự hao hùng cua cac chiến sĩ bộ đội ta.Nhà hàng MỸ CẢNH là chiếc tàu nổi dài 75m rông 25m chứa tới 250 trực khách thường được neo đậu theo bờ sông tại bến bạch đằng cách kênh bến nghé 100m.Trận đánh diễn ra thật vang dội của  PHI LONG vàRÃY hai con người thật dũng cảm đã lam nên chiến công hào hùng .Chỉ vối chiếc xe máy mô-bylet do Ông PHI LONG điều khiển và đồng đội RÃY đã mang một quả mìn đánh vào nhà hàng MỸ CẢNH .Những chiến công lịch sử ấy để lại cho thế hệ chúng em niềm tự hào và noi gương theo các anh hùng ,là thế hệ hôm nay chung em sẽ học tập phấn đấu xây dựng TỔ QUỐC giàu đẹp vững mạnh là mầm xanh của đất nước để xứng đáng vối những gì mà thế hệ trước để lại
Chu Thị Ngọc Luyến
1056090086
Sau khi nghe thông báo về việc đi thăm di tích lịch sử “ Nhà hàng Mĩ Cảnh” tôi cảm thấy chẳng có gì  rạo rực, hứng thú . cứ nghĩ nó không có gì đặc sắc , vẫn nghĩ nó như các lần tôi đã từng đi thăm khi di tích lịch sử khác : cổ kính , có chút gì xa xưa . hơi buồn tẻ … Cuộc đi xuất phát vào giữa trưa , sự bực bội cùng khó chịu về cái oi bức, nóng nực bao trùm lên cả đoàn đi. Đi xe buýt khoảng 45 phút thì đến địa điểm, đến nơi thì cảm giác khó chịu bỗng tan biến vì khu di tích này kh6ong phải là một nhà hàng trên đất liền mà là một nhà hàng trên song. Không khí mát mẻ hòa quyện cùng làn gió màng đến cho chúng tôi cảm giác mát rượi quên hết khó chịu lúc đi. Chúng tôi nghỉ mệt , sinh hoạt rồi tahm quan đi tích, mặc dù qua nhiều năm thàng nên đã có sự thay đổi nhưng qua phần giới thiệu của trưởng nhóm thì chúng tôi đã phần nào hiểu về khu di tích. Qua chuyến đit ôi cảm thấy mệt mỏi nhưng trong lòng vẫn có niền vui riêng : đã có một chuuyến đi mà tình cảm của những thành viên có phần gắn bó hơn, vì đã có những phút giây thhu7 giản sau những giờ học căng thẳng, vì biết thêm một di tích lịch sử nữa mà người Việt Nam đáng tự hào


Nhà Hàng Mỹ Cảnh là một nơi có cảnh sắc tự nhiên rất đẹp, tuy là mình chưa được tận  mắt nhìn con tàu mang nhiều chiến tích lịch sử đó, nhưng qua chuyến đi ngắn ngủi này và đặc biệt là đọc mẩu chuyệnđã xảy ra trước đó, mình cảm thấy rất tự hào về con người Việt Nam xưa, về những chiến công mà ông cha ta đã làm nên. Tòm lại mình thấy chuyến đi này rất bổ ích và thú vị, vì mình đã hiêủ thêm về lịch sử anh hùng của đất nước mình.
Võ Thị Kiều Mỹ
MSSV: 1056090097

Bây giờ khi đến công viên ở cầu Tàu 3 Tôn Đức Thắng, TP HCM (gần nhà hàng Mỹ Cảnh) chắc khó có ai có thể nghic rằng nơi đây đã từng diễn ra một trận đánh vang dội. Mọi người gọi 1 cách thân mật đó là trận đánh nhà hàng Mỹ Cảnh của chiến sĩ Huỳnh Phi Long. Bởi vì nơi đây bây giờ là công viên danh cho người trẻ nghĩ ngơi, người già tản bộ, trò chuyện. Đây là địa điểm gần bến sông Sài Gòn nên mỗi chiều có làn gió mát từ lòng sông thổi lên, có những con sóng nhỏ lăn tăn đi vào bờ như chào đón mọi người. và nhà hàng Mỹ Cảnh là những con tàu hiền hòa ưỡn “cái bụng to đùng” rước những vị khách tới thăm quan. Phía trước nhà hàng là con đường Lê Thánh Tôn xe cộ đi lại qua đường thật sầm uất, đối diện là các trung tâm thương mại dịch vụ hiện đại. Một khung cảnh như thế thì ai nghic rằng đó là nơi của chiến tích chiến tranh. Trận đánh nhà hàng Mỹ Cảnh do Hoàng Phi Long trực tiếp thực hiện cùng với đồng đội của mình là Lê Văn Rẫy. Chiến sĩ quyết tâm “phải đánh bằng được để trả thù cho đồng chí Trần Văn Đan vừa bị sát hại 23/6/1965 tại cổng chợ Bến Thành”. Sau khi đã chuẩn bị xong vũ khí và thời cơ đã đến 2 chiến sĩ đã cho mìn DH10  nổ nhà hàng Mỹ Cảnh sụp đổ, trong số những tên chết tại chỗ có 28 tên Mỹ. Sau giải phóng năm 1975 nhà hàng Mỹ Cảnh vẫn còn cho khách tới thăm quan chiến công của biệt động. Cả hơn chục năm sau chiếc tàu mới bị hủy.
Đặng Thị Thùy Linh
1056090080
 Thấm thoắt đã 46 năm kể từ ngày trận đánh vào nhà hàng Mỹ Cảnh ở bến Bạch Đằng nổ ra ( 23-06-1965). Trận đánh năm ấy đã trở thành một chiến tích vang dội trong lịch sử nước nhà, gắn liền với tên người chiến sĩ biệt động anh dũng Huỳnh Phi Long, người con của đất Sài Gòn- Gia Định, đầy mưu trí và lòng quả cảm. Nơi này năm xưa dữ dội, thảm khốc là thế nhưng giờ đây, nó đã trở thành một bến đỗ an bình , với những dòng nước xanh mát, những đám bèo trôi nổi nhẹ nhàng như làm dịu đi cái nắng oi ả của một thành phố năng động. Đứng trên bến ngắm nhìn, bỗng ta thấy lòng chợt dạt dào một niềm tự hào to lớn về quê hương, đất nước mình. Trời xanh cao, gió mát lành lại càng làm tăng sự hứng khởi trong ta khiến ta không khỏi nghĩ về người anh hùng ấy, người anh hùng kiên cường và bất khuất , đã phải chịu nhiều thương đau , hi sinh lập công vì sự nghiệp độc lập, tự do của dân tộc.  Con tàu Mỹ Cảnh giờ đây đã trở thành một địa điểm trong lành và thanh tĩnh biết bao. Chiều chiều, khi nắng trời đã nhạt dần, ta lại thấy người dân Sài Gòn đang dạo bước quanh bến, một vài người lại ngồi trên những chiếc ghế đá để trò chuyện,  đọc sách. Cảnh quan vô cùng yên tĩnh nhưng lại thu hút  người ta đến mê hồn. Đến đây, thật không hiếm để gặp những vị khách nước ngoài, trẻ có, già có, gương mặt ai cũng hiện lên những nét yên tâm, hiền lành, và hơn cả là một niềm tin về đất nước mà họ đang đứng, một đất nước hoà bình và ngày một phát triển. Bỗng chốc, ta thấy yêu thêm con người nước mình, yêu cái sự thanh bình, nhẹ nhàng của một dân tộc  tuy còn nhiều khó khăn nhưng đã biết vượt lên tất cả để tiếp nối sự nghiệp cha ông để lại.
Nguyễn Thanh Loan
1056090081

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét